Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 9-11/10/2023

Trọng Kính Cộng đồng Dân Chúa,


ĐTC Phanxicô vừa ban hành bức Thông điệp mới Laudate Deum về hệ sinh thái hôm Lễ Thánh Phanxicô 4/10/2023,

để cập nhật Thông điệp Laudato Si của ngài năm 2005 về nguy trạng của trái đất là Ngôi Nhà Chung của nhân loại.

Giữa 2 thông điệp này là Thông điệp Fratelli Tutti được ngài ban hành ngày 4/10/2020, giữa thời đại dịch covid-19,

để kêu gọi loài người đoàn kết lại với nhau để chống chọi với những cơn gian nan khốn khó càng ngày càng gia tăng.

Thực tế cho thấy đúng là như vậy, ở chỗ thế giới loài người càng ngày càng bị dồn dập khủng bố bởi cả thiên tai lẫn nhân tai khắp nơi khắp chốn.

Năm 2021, ngày 14/8 xẩy ra trận động đất 7.2 độ ở Haiti, chết hơn 2 ngàn người, thì hôm sau, 15/8, nhóm khủng bố Taliban chiếm chính quyền ở A Phú Hãn;

Năm 2023, ngày 7/10 xẩy ra trận động đất ở A Phú Hãn, mất mạng trên 2 ngàn con người, và cùng ngày nhóm khủng bố Hamas tấn công Do Thái ở Dải Gaza.

Năm 2023 này, đủ thứ thiên tai xẩy ra khắp nơi, đồng loạt và liên tục dường như đồng hành với nhân tai chiến tranh xẩy ra ở Đông Âu, Phi Châu, và Trung Á v.v.

Phải chăng những biến động về thiên nhiên và biến loạn về nhân sinh này là dấu chỉ thời đại..., một dấu chỉ lạ thường hầu như chưa từng thấy trong lịch sử loài người,

đặc biệt là thời gian xẩy ra đại dịch covid-19 năm 2020 khiến thế giới phong tỏa khắp nơi, bao gồm cả Giáo Hội cũng đóng cửa nhà thờ hơn một năm trường...

Đúng là một dấu lạ, một điềm báo, trước hết và trên hết, đó là "thế giới ngày nay cần đến LTXC biết bao" (ĐTC GPII - Balan 17/8/2002),

và vì thế ĐTC Phanxicô mới chí lý khẳng định "đây là thời điểm thương xót" (6/3/2014 với hàng giáo sĩ Roma), sau đó ngài đã mở Năm Thánh Thương Xót 2016!

Vậy, với tất cả lòng tin tưởng vào LTXC, và xin cho LTXC càng được hiển linh (xem Roma 5:20) hơn bao giờ hết trong tình trạng càng khốn cùng của nhân loại hiện nay,

chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 3 ngày qua ở những đường links tùy nghi sau đây:

bé tĩnh

 

GIÁO HỘI


11/10

Tiếp kiến chung (11/10): Cuộc đời Thánh Bakhita cho thấy sức mạnh biến đổi của ơn tha thứ

Thượng hội đồng: Thảo luận Phần B1 của Tài liệu làm việc

ĐTC Phanxicô: Cuộc sống Kitô hữu là cuộc chiến chống lại điều ác

ĐTC Phanxicô kêu gọi hòa bình và kiềm chế trong cuộc chiến Israel-Hamas

 ĐHY Parolin chỉ trích "cuộc tấn công khủng khiếp, đáng khinh bỉ" vào Israel

Thượng phụ Công giáo Giêrusalem lo ngại cuộc chiến Israel và Hamas sẽ kéo

Cha sở ở Gaza nói về mối quan tâm của người dân địa phương sau cuộc tấn công

Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa: Giêrusalem vắng tanh như thời phong tỏa đại dịch

Các lãnh đạo Giáo hội ở Giêrusalem kêu gọi hòa bình tại Israel

HIỆN THẾ

ĐTC Phanxicô kêu gọi hòa bình và kiềm chế trong cuộc chiến Israel-Hamas

Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 11/10/2023, Đức Thánh Cha bày tỏ đau buồn về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Palestine khiến nhiều người chết. Ngài cầu nguyện cho các gia đình và cho các con tin được trả tự do.

Vatican News

Đức Thánh Cha cũng lo lắng cho người dân sống ở Dải Gaza. Ngài nói: “Những người bị tấn công có quyền tự vệ, nhưng tôi rất lo lắng về cuộc bao vây toàn diện nơi những người Palestine ở Gaza sinh sống”. Ngài khẳng định: “Chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không giúp đạt được giải pháp cho cuộc xung đột giữa người Israel và người Palestine, mà chỉ khơi dậy hận thù, bạo lực, trả thù và chỉ khiến cả hai đau khổ.

Đức Thánh Cha kết thúc với lời kêu gọi hòa bình, ngài nói: "Trung Đông không cần chiến tranh nhưng cần hòa bình, một nền hòa bình được xây dựng trên đối thoại và lòng can đảm của tình huynh đệ”.

Israel tuyên bố "bao vây toàn diện" Gaza, hứa sẽ cắt nguồn điện, thực phẩm, nước và khí đốt.

Kêu gọi trợ giúp Afghanistan sau các trận động đất

Đức Thánh Cha cũng đặc biệt nhớ đến dân tộc Afghanistan mới bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất khiến cho hàng hàng ngàn người chết. Ngài kêu gọi mọi người giúp đỡ cho dân tộc đang bị thử thách này bằng cách đóng góp trong tinh thần huynh đệ, để xoa dịu đau khổ cho người dân và hỗ trợ tái thiết.

Một trận động đất xảy ra vào ngày 8/10/2023 có cường độ 7,6 độ Richter, khiến nó trở thành một sự kiện địa chấn nghiêm trọng và có sức tàn phá lớn. Nó xảy ra ở khu vực phía bắc đất nước, gần dãy núi Hindu Kush, gây ra sự tàn phá trên diện rộng. Thảm họa này đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích và buộc vô số người khác phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi an toàn.

Một trận động đất mạnh 6,3 độ richter khác làm rung chuyển miền Tây Afghanistan ở tỉnh Herat.